ขั้นตอนการปฎิบัติตัวหลังผ่าตัด

3277 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ขั้นตอนการปฎิบัติตัวหลังผ่าตัด

ขั้นตอนการปฎิบัติตัวหลังผ่าตัด

     พันแผลทิ้งไว้อย่างน้อย 24 ชม. หากฉี่เปื้อนให้เปลี่ยนผ้าใหม่ทันที หลังจากนั้นให้แกะผ้าพันออกแล้วล้างแผลตามปกติทุกวัน โดยที่แผลห้ามโดนน้ำ 7 วัน

     หลังจากแกะผ้าต้องถ่ายรูปส่งมาให้หมอตรวจทุกๆ 3 วัน หรือทุกวัน จนกว่าจะหาย เนื่องจากแผลบริเวณนี้จะปริและอักเสบติดเชื้อ เป็นหนองง่ายมาก 

     แผลที่ดีต้องแห้งสนิท ไม่เปื่อย ตามภาพด้านล่าง

     การล้างแผล ให้ใช้ไม้พันสำลี ชุบน้ำเกลือเช็ดบริเวณแผลรอบๆ พยายามถูให้แผลดูสะอาดตา และซับแผลให้แห้งด้วยผ้าก๊อซ หลังจากนั้นให้ใช้เบตาดีนทาบริเวณแผลบางๆ ตามด้วยทายา terramycin รอบๆ แผล และพันแผลให้เรียบร้อย ถ้าระหว่างวันเหงื่อเยอะ หรือสกปรกมากๆ แนะนำให้ล้างแผลเช้า และ เย็น หลังอาบน้ำ

     เวลาทำแผลถ้าตรงไหนมีเลือดซึม เอาผ้าก็อชกดซับตรงจุดเลือดออกไว้ซัก 5-10 นาทีจะช่วยให้เลือดหยุดไหลได้

     เวลาเปลี่ยนผ้าก็อชใหม่ให้เอาน้ำเกลือราดที่ผ้าก็อชทิ้งไว้ 2-3 นาทีจะช่วยให้แกะผ้าได้ง่ายขึ้น หลังทำไปหากมีอาการบวมช้ำเขียวม่วง มีน้ำเหลืองไหล มีเลือดซึม เป็นเรื่องปกติไม่ต้องตกใจ

     พยายามจับอวัยวะเพศพาดขึ้นด้านบน เพื่อแยกอวัยวะเพศกับอัณฑะให้ออกจากกัน ไม่อย่างนั้นจะทำให้แผลเปื่อยและไม่แห้ง และหายช้า และเน้นเรื่องความสะอาดเป็นหลัก ต้องทำให้แผล และอวัยวะเพศดูสะอาด (ถ้าเปรียบเป็นของกิน ก็ต้องเป็นของกินที่น่าจับเข้าปากกินได้เลย)

     การบวมช้ำ หรือ การแข็งตัวมีผลทำให้รอยแผลปริหรือแยกออกจากกัน เป็นอะไรที่ห้ามธรรมชาติของร่างกายไม่ได้อยู่แล้ว ถือว่าไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติของการขลิบ ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน หรือมีโรคประจำตัว น้ำเหลืองไม่ดี มีผลทำให้แผลหายช้ากว่าคนปกติทั่วไป พยายามทำความเข้าใจ เกี่ยวกับร่างกายของตัวเองด้วยนะครับ แต่ถ้าหากไม่สบายใจเรื่องใดให้เข้ามาคลินิกทันที 

     ผู้ที่มีน้ำหนักตัวเกิน(อ้วน)และอวัยวะเพศจมหัวเหน่า(สั้น) หลังทำการขลิบไปแล้วจะส่งผลให้แผลหายช้ากว่าคนปกติทั่วไป หลังการผ่าตัดอาจจะดูแลแผลยากเนื่องจากแผลจะจมเข้าไปอยู่ด้านในหัวเหน่าจะทำให้แผลแฉะอยู่ตลอดเวลา รอยแผลอาจจะเปื่อย และติดเชื้อได้ง่าย และอวัยวะเพศจะดูสั้นลงมากๆ แนะนำให้ดูแลแผลเองให้ดีปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ และเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด และพยายามใจเย็นๆ อย่าเพิ่งกังวลใจใดๆ 

     ‼️หากไม่ให้ความร่วมมือ หรือไม่ส่งรูปให้ตรวจ ถ้าเกิดมีปัญหาอะไรเกิดขึ้น แผลเน่า/ติดเชื้อ ทางคลินิกจะไม่รับผิดชอบใดๆ ทั้งสิ้น   ถ้าขลิบไปแล้ว แล้วดูน้องสั้นลง เป็นเรื่องปกตินะครับ รอให้แผลมันหายดีก่อน มันก็จะออกมาดูโลกแบบเดิม

     การส่งรูปให้ตรวจเป็นการตรวจเบื้องต้นเท่านั้น หากพบความผิดปกติ หรือไม่สบายใจเรื่องใจจงเข้ามาที่คลินิกทันที คลินิกอยู่ที่เดิมเปิด 10.00-16.00 น. ทุกวัน ไม่ต้องรอนัดหมายเวลา ไม่ต้องรอให้มันเป็นเยอะ จะทำให้จิตตกเสียเปล่าๆ ครับ 

 

สิ่งที่ต้องใช้ทำแผลหลังผ่าตัด

1.ผ้าก๊อซพันแผล

2.ไม้พันสำลี

3 น้ำเกลือสำหรับล้างแผล

4.เบตาดีน, ทายา Terramycin

5.โคแบน

6.วิตมิน สมุนไพร ใบบัวบก คอลลาเจน หรือ โปรตีน ตามสะดวก

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้